วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

หนุนเลี้ยงตัวเงินตัวทอง สัตว์ ศก.ไทยอีก 2 ปีข้างหน้า

 หนุนเลี้ยงตัวเงินตัวทอง สัตว์ ศก.ไทยอีก 2 ปีข้างหน้า

สัตว์ กลุ่มคลัสเตอร์เครื่องหนัง มั่นใจตัวเงินตัวทองเป็นสัตว์เศรษฐกิจไทยได้ หลังวิจัยพบโอกาสแปรรูปหนังเป็นผลิตภัณฑ์ที่สวยงาม ราคาถูก
กลุ่มคลัสเตอร์เครื่องหนังมองโอกาสตัวเงินตัวทองจะเป็นสัตว์เศรษฐกิจของไทย ตัวต่อไป หลังวิจัยพบโอกาสสูงนำหนังแปรรูปทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ เหตุมีความสวยงามและราคาถูก หวังจะเลี้ยงเชิงพาณิชย์ได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยต้องแก้ระเบียบหลังถูกกำหนดให้เป็นสัตว์สงวน


นายสมเกียรติ พรรณาราย ประธานกลุ่มคลัสเตอร์เครื่องหนัง ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) ประมาณ 25 ราย เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ทดลองเลี้ยงตัวเงินตัวทอง ให้เป็นสัตว์ทางการค้าเชิงพาณิชย์เพื่อวิจัยนำหนังมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ เครื่องหนังต่างๆ ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีศักยภาพสูงและมีลายหนังที่สวยงาม โดยคาดหวังว่าจะพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้ภายในอีก 2 ปีข้างหน้า

“ขณะนี้กรมป่าไม้กำหนดให้ตัวเงินตัวทองเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองหรือสัตว์ สงวนการฆ่านำหนังมาแปรรูปผิดกฎหมาย ดังนั้นจึงต้องมีการพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ที่จะต้องเลี้ยงขยายพันธุ์ได้ง่ายๆ ด้วยการให้อาหารเม็ด โดยมีความเป็นไปได้สูงมากที่สัตว์ดังกล่าวจะเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวต่อไปของ ไทยเพราะมีจำนวนมากกว่าควายหลายเท่าตัวและเลี้ยงง่าย” นายสมเกียรติกล่าว

อย่างไรก็ตาม ตลาดต่างประเทศจะนิยมลายหนังที่สวยงามและแปลกตาซึ่งพบว่าตัวเงินตัวทองมีลาย ที่สวยไม่แพ้หนังจระเข้ แต่คาดว่าต้นทุนการผลิตจะถูกกว่ามากเมื่อพัฒนาเชิงการตลาดอาจกำหนดใช้ภาษา ที่สวยงามแทนที่จะเป็นหนังจากตัวเงินตัวทองที่ตลาดไทยจะไม่ต้อนรับ ซึ่งปัจจุบันผลิตภัณฑ์เครื่องหนังไทยประสบปัญหาขาดแคลนหนังดิบต้องนำเข้าจาก ต่างประเทศจำนวนมาก โดยเฉพาะหนังโคที่ขณะนี้ได้พยายามส่งเสริมการเลี้ยงโคให้มากขึ้น

26 มิถุนายน 2555

แหล่งที่มาของข้อมูล : "หนุนเลี้ยงตัวเงินตัวทอง สัตว์ ศก.ไทยอีก 2 ปีข้างหน้า.". [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.manager.co.th/Business/Vi...=9550000078362
ศึกษาข้อมูลเกษตร ซื้อขายสินค้าเกษตร แจกฟรีเมล็ดพืช ปศุสัตว์ เกษตรพอเพียงคลับ ดอทคอม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น