วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

แนะวิธีเพาะเห็ด "ขอนขาว"





เห็ดขอนขาว ไม่เพียงเป็นที่นิยมของผู้บริโภคในภาคอีสานเท่านั้น ยังสามารถขายได้ราคาดีอีกด้วย

ทำให้เกษตรกรในภาคอีสานส่วนใหญ่หันมาสนใจการเพาะเห็ดขอนขาวกันมากขึ้น เห็นได้จากความสำเร็จของ "มานิตย์ แก้วอุดร" อายุ 41 ปี ทิ้งอาชีพรับจ้างทั่วไปหันมาเพาะเห็ดขอนขาวขาย พร้อมกับทำการเกษตรแบบพอเพียงบนที่ดินของตัวเองกว่า 9 ไร่ สร้างรายได้ให้ครอบครัวเป็นอย่างดี
มานิตย์เล่าว่า หลังประสบปัญหาด้านการเงินในปี 2549 จึงเริ่มศึกษาเรียนรู้กรรมวิธีการเพาะเลี้ยงเห็ดอย่างจริงจัง โดยเริ่มจากการศึกษาดูงานเกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงเห็ด จนกระทั่งเดือนตุลาคม 2550 ได้รวบรวมเงินลงทุนจากการกู้ยืมจำนวน 7 หมื่นบาท มาลงทุนเพาะเห็ดขอนขาว

โดยใช้สูตรการเพาะประกอบด้วยขี้เลื่อยไม้ ยางพารา 100 กิโลกรัม น้ำตาลทรายแดง 3.5 กิโลกรัม ปูนขาว 2 กิโลกรัม ปูนยิปซัม 2 กิโลกรัม ดีเกลือ 5 ขีด ภูไมท์ 5 ขีด แป้งข้าวเหนียว 1 กิโลกรัม หัวเชื้อเพาะเห็ดขอนขาว 3 ลัง บรรจุลังละ 40 ขวดโซดาวันเวย์ และ 65-75 เปอร์เซ็นต์

มานิตย์เผยต่อว่า เมื่อได้วัสดุครบทุกอย่างคลุกเคล้าให้เข้ากันสุดท้ายนำน้ำมาผสมลงไปให้พอ เหมาะอย่าให้แฉะเกินไป บรรจุลงถุงพลาสติกอัดให้แน่น ใส่ปลอกคอขวดพลาสติก แล้วใส่สำลีปิดทับด้วยพลาสติกรัดด้วยยางรัด จากนั้นนำไปนึ่งในถังความจุขนาด 200 ลิตร โดยใช้อุณหภูมิความร้อน 100 องศา ใช้เวลานึ่ง 5 ชั่วโมง เพื่อให้เชื้อเห็ดออกผลผลิตได้ตลอด 6 เดือน หลังจากนึ่งเสร็จแล้วปล่อยให้เย็นแล้วค่อยนำออกจากหม้อนึ่งนำเข้าห้องเขี่ย เชื้อที่ต้องมีอุณหภูมิความเย็นพอเหมาะ

ในส่วนกรรมวิธีการเขี่ย เชื้อเห็ดลงถุงพลาสติก มานิตย์อธิบายว่า ต้องเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการเขี่ยเชื้อ คือ ขวดหัวเชื้อเห็ดขอนขาว ตะเกียงแอลกอฮอล์ สำลี ไม้ขีดไฟ กระดาษหนังสือพิมพ์ ตัดขนาด 2.5-4 นิ้ว และยางรัด โดยขั้นตอนการเขี่ยเชื้อเห็ดขอนขาวจะต้องนำขวดเชื้อเห็ดขอนขาวมาลนไฟที่ ตะเกียงแอลกอฮอล์ ใช้เข็มเขี่ยเชื้อ ย่อยหัวเชื้อให้ละเอียดนำไปเคาะลงในถุงพลาสติกแต่ละถุง ประมาณ 10-20 เมล็ด ขวดเชื้อ 1 ขวด เขี่ยลงถุงได้ประมาณ 35-40 ถุง ปิดสำลีแล้วปิดกระดาษ รัดด้วยยางรัดอีกทีให้มิดชิด แล้วนำไปวางเรียงกันไว้บนชั้นในโรงเรือนบ่มเชื้อ

ทั้งนี้การบ่มเชื้อเห็ดขอนขาวจะใช้ระยะเวลาบ่มประมาณ 1 เดือน ก่อนนำไปเปิดดอกในแผงโรงเรือนที่เตรียมไว้ โดยใช้เซฟวิน 85 ผสมน้ำ รดหรือฉีดพ่นทุก 1 สัปดาห์ ทิ้งไว้ 2 วัน หลังจากนั้นพ่นยาเรียบร้อยแล้ว วันที่ 3 เข้าไปแกะกระดาษ ดึงสำลีออก แล้วใช้หางช้อนเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ แล้วเขี่ยเมล็ดข้าวฟ่างภายในปากถุงออกทุกถุง จากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม 1 วัน วันต่อมาถอดปลอกคอออกแล้วดึงหน้าถุงพลาสติกให้เหยียดตรง แล้วใช้มีดโกนกรีดปากถุงด้านล่าง โดยการกรีดเข้าหาตัวเอง รดน้ำวันละ 3 ครั้งแล้วสังเกตว่าถุงใดมีดอกเห็ดออกดอกเป็นตุ่มงอกออกมาให้ใช้มีดโกนกรีด บริเวณไหล่ถุงโดยรอบออก

“หากก้อนไหนยังไม่ออกดอกอย่ากรีดปล่อยไป เรื่อยๆ โดยรดน้ำวันละ 3 เวลา และก้อนใดออกดอกเต็มที่แล้วใช้มีดคมๆ ตัดส่งขายตลาดได้ และที่สำคัญอย่าพยายามดึงดอกเห็ดรุ่นแรกเพราะอาจทำให้หน้าก้อนเห็ดพังได้ ยอมรับว่าเห็ดขอนขาวเป็นเห็ดที่เลี้ยงง่าย โตไวแล้วก็ขายได้ราคาดีด้วย"

เจ้า ของฟาร์มเห็ดขอนขาวย้ำด้วยว่า สำหรับตลาดไม่มีปัญหา เพราะทุกวันนี้จะมีพ่อค้าแม่ค้าในเขตเทศบาลนครขอนแก่นมารับซื้อถึงหน้าโรง เรือน โดยราคาขายส่งกิโลกรัมละ 55-60 บาท ขายปลีก กิโลกรัมละ 80-100 บาท ซึ่งหากเป็นช่วงฤดูหนาวจะมีราคาถึงกิโลกรัมละ 120-130 บาท สร้างรายได้ให้ครอบครัวเดือนละไม่ต่ำ 1 หมื่นบาท




ศึกษาข้อมูลเกษตร ซื้อขายสินค้าเกษตร แจกฟรีเมล็ดพืช ปศุสัตว์ เกษตรพอเพียงคลับ ดอทคอม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น