วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เกษตรกรอุบลฯ หันมาเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์ สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ เลี้ยงง่าย โตเร็ว

เกษตรกรอุบลฯ หันมาเลี้ยงไก่พื้นเมืองสามสายพันธุ์แทนไก่เนื้อ และไก่พื้นเมืองทั่วไป เนื่องจาก เลี้ยงง่าย โตเร็ว มีความต้านทานต่อโรค ราคาดี และตลาดมีความต้องการสูง
ชื่อ:  check poutry sikiew11.jpg
ครั้ง: 2
ขนาด:  129.6 กิโลไบต์
เมื่อ วันที่ 13 กรกฎาคม ที่ผ่านมา คุณเกษม ตอพล เจ้าของเกษมพลฟาร์ม ฟาร์มเลี้ยงเป็ด และไก่พื้นเมืองสามสายพันธุ์ ตำบลหนองขอน อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ได้ให้สัมภาษณ์กับทางรายการร่วมด้วยช่วยเกษตรกร สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จังหวัดอุบลราชธานี FM 102.75 MHz. ว่า หลังจากที่หันมาเลี้ยงไก่พื้นเมืองสามสายพันธุ์มาเป็นเวลา 2 ปี ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ เพราะเป็นไก่พื้นเมืองสามสายพันธุ์ เป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ที่ตลาดมีความต้องการสูง ประชาชนนิยมบริโภค อีกทั้งเกษตรกรในพื้นที่ยังมีความต้องการเลี้ยงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเกษตรกรในเขตอำเภอสำโรง และอำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ทำให้ทางฟาร์มจำหน่ายได้ทั้งไก่รุ่น (ไก่มีชีวิตหน้าฟาร์ม) และลูกไก่อายุ 1 วัน เฉลี่ยขายได้ ปีละ 20,000-30,000 ตัว โดยไก่รุ่น ขายในราคา กิโลกรัม 75 บาท และลูกไก่แรกเกิดอายุ 1 วัน ขายในราคาตัวละ 20 บาท
นายเกษม กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ไก่สามสายพันธุ์” เป็นไก่ลูกผสม ระหว่างไก่พื้นเมือง ไก่ไข่ และไก่เนื้อ ซึ่งได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างดี เนื่องจากไก่สามสายพันธุ์ มีลักษณะคล้ายกับไก่พื้นเมือง คือ มีสร้อยสีต่างๆ บริเวณคอ มีรูปทรงเหมือนไก่เนื้อ ตัวอ้วนป้อมหางสั้น การที่ตนหันมาเลี้ยงไก่พันธุ์นี้แทนการเลี้ยงไก่พื้นเมืองและไก่เนื้อ เนื่องจากเป็นไก่ที่โตไว มีความอึดและทนมากกว่าไก่เนื้อ เนื้อไก่มีรสชาติดี เหนียวนุ่มเป็นที่ถูกใจของผู้บริโภค ทั้งยังมีน้ำหนักตัวมากขายได้ราคาดี โดยไก่รุ่น น้ำหนัก 1.5 กิโลกรัม ราคา 70-80 บาท/กิโลกรัม ยิ่งถ้าเป็นช่วงเทศกาลราคาจะขยับขึ้นอีกเล็กน้อย ส่วนค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงนั้นก็ไม่สูงมากนัก ใช้ระยะเวลาการเลี้ยงสั้น เลี้ยงเพียง 2-3 เดือนก็สามารถจับขายได้ ต้นทุนอาหารจะตกตัวละประมาณ 45-55 บาท เท่านั้น ในขณะที่ไก่พื้นเมืองต้องเลี้ยงนานถึง 6 เดือน จึงจะสามารถขายได้ จึงนับเป็นอาชีพที่น่าสนใจสำหรับเกษตรกรมือใหม่ ที่กำลังมองหาอาชีพด้านการทำปศุสัตว์ที่มีทิศทางด้านการตลาดที่ดี สามารถทำเงินได้ในระยะเวลาอันสั้น

สำหรับเกษตรกรที่สนใจ อาชีพการเลี้ยงไก่พื้นเมืองสามสายพันธุ์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เกษมพลฟาร์ม ตั้งอยู่เลขที่ 232 หมู่ที่ 3 ตำบลหนองขอน อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี โทร. (089) 845-9426
แหล่งที่มาของข้อมูล : คุณเกษม ตอพล, สัมภาษณ์, 13 กรกฎาคม 2555.

เรียบเรียงโดย : ทัศวรรณ สีลาสอน เจ้าหน้าที่สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ.อุบลราชธานี 
 

ศึกษาข้อมูลเกษตร ซื้อขายสินค้าเกษตร แจกฟรีเมล็ดพืช ปศุสัตว์ เกษตรพอเพียงคลับ ดอทคอม  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น