วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การกำจัดเห็บปลากะพง

วิธีกำจัดเห็บสำหรับปลากะพงที่เลี้ยงในกระชัง ใช้ผ้าไนล่อนห่อสับปะรดชิ้นเล็กๆ 1 กก. โดยผูกหินถ่วงไว้ แช่น้ำ 1 ถุง/กระชัง เพียง 3-4 วัน

ชื่อ:  kapong.jpg
ครั้ง: 3
ขนาด:  49.8 กิโลไบต์
จากการ สัมภาษณ์ คุณปัญจมาพร ทองเกลี้ยง เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงในกระชัง พื้นที่ตำบลบางไทร อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในวันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2555 เวลา 13.20 น. เกี่ยวกับการป้องกันและกำจัดเห็บปลาที่อาจจะเกิดขึ้นกับปลากะพงในกระชัง และสร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงได้

คุณ ปัญจมาพร ทองเกลี้ยง กล่าวว่า โดยส่วนใหญ่ในพื้นที่ตำบลบางไทร เกษตรกรจะเลี้ยงปลากะพงในกระชังจำนวนมาก และมักจะประสบปัญหา เกี่ยวกับเห็บปลาที่เกิดขึ้นกับปลากะพงในกระชังทำให้ได้รับความเสียหายต่อ เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงเป็นอย่างมาก คุณปัญจมาพร ทองเกลี้ยง แจ้งว่า เกษตรกรสามารถสังเกตการณ์ระบาดของเห็บปลาได้จากปลากะพงในกระชังจะไม่ค่อยกิน อาหาร และจะค่อย ๆ ลอยตายในที่สุด เมื่อนำปลาขึ้นมาดูจะพบเห็บปลาติดอยู่ที่เหงือกของปลากะพง จึงได้แนะนำวิธีการกำจัดเห็บปลาแบบง่าย ๆ และได้ผลโดยการใช้เปลือกสับปะรดมาฝากกัน ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
1. นำเปลือกสับปะรดมาสับเป็นชิ้นเล็ก
2. นำเปลือกสับปะรดที่ได้มา ห่อด้วยผ้ามุ้งหรือผ้าในล่อน ประมาณ 1 กิโลกรัมต่อห่อ
3. นำไปแช่ในกระชัง โดยใช้ปริมาณ 1 ห่อต่อกระชัง และผูกติดด้วยก้อนหิน 1 ก้อน เพื่อถ่วงให้อยู่ใต้กระชัง
4. แช่ไว้จนกว่าเปลือกสับปะรดจะสลายหมด (ประมาณ 3-4 วัน)
5. หลังจากแช่เสร็จแล้ว จะสังเกตพบว่าเห็บปลาจะหายไป และไม่ส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของปลากะพง ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสามารถจับปลาขายได้ตามระยะเวลาของกระชังนั้น ๆ

คุณ ปัญจมาพร ทองเกลี้ยง ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เกษตรกรสามารถใช้เปลือกสับประรดป้องกันเห็บปลาโดยไม่ต้องรอให้เกิดปัญหาเห็บ ปลาเกิดขึ้น แต่การป้องกันดังกล่าวนี้เกษตรกรควรปฏิบัติในช่วงที่ปลากระพงอายุตั้งแต่ 3-4 เดือนขึ้นไป ถึงจะนำวิธีการนี้ไปใช้ได้ ถ้าเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพง ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081-4767190
แหล่งที่มาของข้อมูล : ปัญจมาพร ทองเกลี้ยง. เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงในกระชังจังหวัดสุราษฎร์ธานี. สัมภาษณ์, 23 มิถุนายน 2555.

เรียบเรียงโดย : นงพงา ไกรวิลาศ. เจ้าหน้าที่สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกันจังหวัดชุมพร.
 

ศึกษาข้อมูลเกษตร ซื้อขายสินค้าเกษตร แจกฟรีเมล็ดพืช ปศุสัตว์ เกษตรพอเพียงคลับ ดอทคอม  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น