วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ปลูกชะอมเพิ่มรายได้ในการปลูกชะอมจะให้ได้ผลผลิตดีต้องให้น้ำดีชะอมก็จะแตกยอดอยู่เรื่อยๆ

ในการปลูกชะอมจะให้ได้ผลผลิตดีต้องให้น้ำดีชะอมก็จะแตกยอดอยู่เรื่อยๆ ยิ่ง มีฝนตกลงมา ยิ่งให้ยอดดีแต่ว่าต้องให้ปุ๋ยสม่ำเสมอด้วย โดยปุ๋ยที่ให้ก็เป็นปุ๋ยคอกปุ๋ยหมักพื้นบ้านไม่ได้ลงทุนมากแต่อย่างใด ประมาณ 15 วันจึงจะให้ปุ๋ย 1 ครั้งส่วนน้ำต้องดูสภาพอากาศ ระยะหน้าฝน อาจไม่จำเป็นต้องให้น้ำเลยยกเว้นฝนทิ้งช่วงหลายวัน ส่วนหน้าร้อนต้องให้น้ำทุกวันไม่เช่นนั้นชะอมก็จะให้ยอดน้อย “ยอดน้อยที่สุดจะเป็นหน้าหนาว แต่ว่ามีวิธีบังคับเราต้องตัดแต่งกิ่ง หรือว่ารูดใบเขาออกเยอะๆ จากนั้นให้ปุ๋ย ให้น้ำยอดก็จะแตกออกมาเยอะ แต่ว่าก็ไม่เยอะเท่ากับฤดูฝน


ชื่อ:  112782_0.jpg
ครั้ง: 3
ขนาด:  145.8 กิโลไบต์
วิธีการปลูกและการดูแล
ชะอมเป็นพืชพื้นบ้านที่ปลูกง่ายปกติปลูกตรงไหนก็ขึ้นงามดีอยู่แล้วเป็นผัก สวนครัวรั้วกินได้คือปลูกเป็นรั้วบ้านยังได้เลย แต่เมื่อจะทำแปลงนั้นก็ต้องระวังน้ำท่วมโคนต้นในฤดูฝน เพราะฉะนั้นก็ต้องยกร่องขึ้นมาระหว่างร่องไม่กำหนด ขอให้สามารถเดินทำงานเดินเก็บยอดได้ก็พอแล้วส่วนระหว่างต้นปลูกห่างประมาณ 1 ศอกต่อต้นซึ่งก็ต้องเข้าใจด้วยว่า ไม่ได้มีมาตรฐานบังคับแต่อย่างใดใครอยากปลูกห่างแค่ไหนก็คงทำได้ แต่การปลูกชิดจะทำให้ไม่เปลืองเนื้อที่และหลายๆคนบอกว่า จะทำให้การแตกยอดดี “ตอนปลูกใหม่ๆ ก็ซื้อกิ่งชำเขามาเขาขายกิ่งละบาท พื้นที่ประมาณ 1 ไร่ ตรงนี้ซื้อมาปลูก 2,000 ต้นต้นทุนก็มีเท่านั้นแหละ เพราะว่านอกนั้นก็ทำเอง อย่างยกร่องก็ค่อยๆทำมาคนในครอบครัวก็มาช่วย ไม่ได้จ้าง ตอนปลูกก็ปลูกอยู่ 2 -3 วันจากนั้นก็ไม่ได้ทำอะไรแล้ว คอยรดน้ำ 2 – 3 วันครั้ง ”

ชื่อ:  52782_0.jpg
ครั้ง: 3
ขนาด:  123.1 กิโลไบต์
การขยายพันธุ์
ชะอมขยายพันธุ์ด้วยการปักชำกิ่ง ทำง่ายๆโดยการตัดแต่งกิ่งกลางอ่อนกลางแก่ บั่นความยาวประมาณ 1 คืบแล้วปักชำลงในถุงดำเอาพลาสติกครอบไว้ประมาณ 7 วัน ก็ติดรากจากนั้นก็เลี้ยงต่อไปประมาณ 1 – 2 เดือน ก็สามารถนำไปปลูกในแปลงได้ “ที่ทำอยู่ทุกวันนี้ ไม่ได้อยากให้มีรายได้อะไรมากมายหรอกทำแบบสบายเป็นรายได้เสริม เพราะว่าขายของอยู่ที่ร้านอยู่แล้ว เช้าๆได้เดินมาเก็บผักมาดดูต้นไม้ที่เราปลูกเอาไว้ ได้ยอดก็มีความสุข ตอนเย็นก็ได้มาเดินดูบางวันก็ให้ปุ๋ย แล้วก็ได้เก็บยอดไปกินเองด้วย ”

ศัตรูของชะอมจะมีหนอนคืบ และมดแดงไฟ คุณบังอรบอกว่าได้ใช้สมุนไพรฉีดพ่นเป็นครั้งคราว ไม่ได้ฉีดประจำ แต่ใช้การสังเกตเอาถ้าเห็นมีหนอนก็ฉีดพ่นทันที ซึ่งป้องกันได้อย่างดีคุณบังอรยังบอกเทคนิคการกำจัดมดแดงไฟแบบภูมิปัญญาชาว บ้านด้วยว่าเอาน้ำหน่อไม้ดองมาราดลงในรังรับรองว่าหายเกลี้ยงหายไปนาน

เทคนิคอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ชะอมแตกยอดได้ดีและได้เร็วคือจะใช้น้ำมะพร้าว อ่อน จำนวน 1 – 2 ช้อนแกงผสมกับน้ำเปล่าจำนวน 20 ลิตรฉีดพ่น ในตอนเช้าหรือตอนเย็น ช่วงปากใบเปิด จะทำให้ชะอมแตกยอดดีมาก



ที่มา เกษตรพอเพียงคลับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น