วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

วิธีกำจัดปูนาในนาข้าวด้วยสะเดา

 

วิธีกำจัดปูนาในนาข้าวด้วยสะเดา 

ชื่อ:  1ssl13169pz2.jpg
ครั้ง: 2
ขนาด:  218.0 กิโลไบต์
วิธีกำจัดปูนาในนา
หากพบการระบาดของปูนาในแปลงข้าว เพียงใช้ใบสะเดาสดวางในจุดที่มีน้ำขัง รสขมฝาดในใบสะเดาจะไหลออกมาและสามารถกำจัดปูนาให้สิ้นซากได้


การใช้ใบสะะเดาสดกำจัดปูนา
ปูนา ถือว่าเป็นศัตรูตัวสำคัญสำหรับนาข้าว เนื่องจากปูนาจะสร้างความเสียหายให้กับต้นข้าวโดยการกัดกินต้นข้าวในช่วงที่ ข้าวเริ่มแตกกอ เกษตรกรผู้ทำนาหลายๆท่านจึงคิดค้นวิธีการที่จะช่วยในการกำจัดปูนาแบบหลาก หลายและแตกต่างกันไปในแต่ละท้องที่ และที่จังหวัดสระแก้ว คุณลุงโสภา มะโรงมืด ก็มีสูตรเคล็ดลับง่ายๆที่สามารถกำจัดปูนาไม่ให้เกิดการระบาดและสร้างความ เสียหายให้กับต้นข้าวในนา และวิธีนี้ก็ไม่เป็นอันตรายต่อต้นข้าวในนาด้วย

วิธีการกำจัดปูนาในนาข้าวด้วยใบสะเดาสด

หากเกิดการระบาดของปูนาในนาข้าวมากๆ สามารถป้องกันและกำจัด หรือสามารถตัดวงจรการเจริญเติบโตของปูนาได้ โดยการตัดใบสะเดามาสดๆไปวางไว้ในน้ำหรือตรงบริเวณที่มีปูนาอยู่ชุกชุม ทำการวางใบสะเดาให้ครอบคลุมพื้นที่นาข้าวเกือบทั้งหมด โดยที่น้ำของใบสะเดาจะไหลออกมาทางก้านออกมาเป็นสีเขียวและมีรสชาติขม จึงสามารถไล่ปูนาไม่ให้เข้ามาบริเวณนาข้าวได้ และไม่เป็นอันตรายต่อต้นข้าวในนาอีกด้วย

หมายเหตุ : หากปล่อยใบสะเดาทิ้งไว้ในนาข้าวจนหมดสภาพ หรือปล่อยให้แห้งและเปื่อยในน้ำภายในนาข้าว จะทำให้เกิดการตกตะกอนกลายเป็นปุ๋ยบำรุงต้นข้าวได้ต่อไป นับว่าได้ประโยชน์ 2 ต่อ ที่ได้ผลดีทีเดียว
 

 

ศึกษาข้อมูลเกษตร ซื้อขายสินค้าเกษตร แจกฟรีเมล็ดพืช ปศุสัตว์ เกษตรพอเพียงคลับ ดอทคอม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น