วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์และการทำนอกฤดู

มะนาวเป็นพืชที่ได้รับความนิยม และเป็นพืชที่ตลาดมีความต้องการสูง เนื่องจากชาวไทยนิยมบริโภคมะนาว มายาวนาน จนกระทั่งปัจจุบัน มะนาว ยังมีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมมากขึ้นกว่าเดิม ด้วยกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้มะนาวใช้ประกอบทั้งอาหารคาวหวาน หรือแม้แต่น้ำมะนาว ดื่มแก้กระหายคลายร้อน นอกจากประเทศไทยแล้ว ตลาดต่างประเทศก็ต้องการมะนาวอยู่มากเช่นกัน แต่ด้วยข้อจำกัดทางการผลิตทำให้มะนาว ขาดตลาดในบางช่วง ทำให้ผลผลิตราคาสูงแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด หากเกษตรกรท่านไหนอยากจะทดลองปลูกมะนาว เพื่อบังคับออกนอกฤดู ลองทำตามวิธีของ พันโทจรัญ หนูเนียม เกษตรกรผู้ปลูกมะนาวในวงท่อซิเมนต์ โดยใช้พื้นที่ ที่ใช้ในการปลูกมะนาวมีประมาณ 20 ไร่ สร้างรายได้อย่างงดงาม
ชื่อ:  345_1.jpg
ครั้ง: 2
ขนาด:  174.5 กิโลไบต์
ลักษณะพื้นที่ที่เหมาะต่อการปลูกมะนาว ในวงบ่อซ๊เมนต์ :

ปลูกในวงบ่อซีเมนต์ เพราะสามารถบังคับให้ผลผลิตออกนอกฤดูกาลได้ เนื่องจากสามารถให้ปุ๋ยและน้ำได้ในปริมาณจำกัด

1. การเตรียมวงบ่อซีเมนต์

ใช้บ่อซีเมนต์ขนาด 80-100 ซม. สูง 50 ซม. วางบนฝาบ่อขนาดเดียวกัน (ราคาบ่อและฝาชุดละ 300 บาท) โดยไม่ต้องเชื่อมติดเพื่อการระบายน้ำ ไม่ควรให้มีช่องว่างที่ใหญ่เกิน เพราะอาจทำให้ดินไหลออกมาเพื่อรดน้ำนาน ๆ ควรวางวงบ่อบริเวณที่แสงแดดส่องได้ทั่วถึง (พื้นที่ 1 ไร่ปลูกมะนาวได้ 120-130 บ่อ)

2.การเตรียมดินปลูก

ควรเลือกหน้าดินที่มีอินทรียวัตถุเพียงพอ ผสมปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกในอัตราส่วน 2:1 หรือส่วนผสมของดินร่วน : ปุ๋ยหมัก 3:2 หรือดินร่วน : ปุ๋ยคอก 3:1 และอาจปรับสภาพดินด้วยปูนโดโลไมท์ ปริมาณพอสมควร คลุกเคล้าให้เข้ากัน ใส่ดินที่ผสมแล้วลงในวงบ่อให้เต็มแล้วพูนดินเป็นรูปหลังเต่า

3.การเลือกกิ่งพันธุ์

- ครั้งแรกที่ปลูก ได้นำกิ่งมาจากต่างจังหวัด ครั้งต่อไปมีการเพาะชำกิ่งเอง

- ควรเลือกกิ่งพันธุ์ที่มีการเจริญเติบโตเต็มที่

- เลือกซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ทนโรคเพื่อป้องกันโรคแคงเกอร์
ชื่อ:  dsc02973ou.jpg
ครั้ง: 2
ขนาด:  198.2 กิโลไบต์
4.ขั้นตอนการปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์

ขุดหลุมเล็กกลางวงบ่อ ปลูกกิ่งพันธุ์มะนาวโดยแผ่รากมะนาวไม่ให้ขดเป็นก้อน กลบดินที่โคน ปักไม้ผูกกับต้นมะนาว เพื่อป้องกันการโยกของต้น ให้ใช้เศษหญ้าคลุมหน้าดิน แล้วรดน้ำให้ชุ่ม

5.การให้น้ำ

สัปดาห์แรกรดน้ำทุกวัน ๆ ละ 1-2 ครั้งให้ดินชุ่ม ต่อไปจึงรดน้ำวันเว้นวันและรดน้ำเมื่อดินแห้ง ถ้าดินไม่มีความชื้นรดน้ำทันที การปลูกมะนาวแบบนี้จะขาดน้ำไม่ได้

6.การตัดแต่งกิ่ง

- ตัดแต่งกิ่งหลังเก็บลูกโดยตัดแต่งกิ่งผุ กิ่งไขว้กัน กิ่งอยู่ชิดดินให้เหลือเฉพาะกิ่งหลัก

- ตัดแต่งกิ่งให้โปร่ง และให้แสงแดดส่องได้ทั่วถึง

7.การค้ำกิ่ง

มะนาวที่ปลูกในวงบ่อซีเมนต์ มีรากอยู่ในพื้นที่จำกัด เมื่อติดลูกมากอาจทำให้ต้นล้มหรือกิ่งหัก จึงควรค้ำกิ่งแบบคอกสี่เหลี่ยมหรือใช้ไม้ง่าม

8.การเก็บลูก

มะนาวปลูกในวงบ่อซีเมนต์ จะเริ่มติดลูกเมื่อปลูกได้ประมาณ 8 เดือน ให้เก็บลูกทิ้งบ้าง เพื่อให้ต้นเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ ปีต่อมาจึงค่อยให้มีลูกมาก เมื่อลูกมะนาวแก่จัดไม่ควรทิ้งไว้นาน ควรเก็บลูกทันที เพราะอาจทำให้ต้นทรุดได้ง่าย

++ การบังคับให้มะนาวออกลูกนอกฤดู ++

ควรบังคับมะนาวที่ต้นมีความสมบูรณ์ โดยปลิดผลที่ออกตามฤดูให้หมด ให้ต้นมะนาวอดน้ำในเดือน กันยายน – ตุลาคม โดยใช้ผ้าพลาสติกคลุมรอบวงบ่อ ไม่ให้ต้นมะนาวได้รับ 10-15 วัน เมื่อใบมะนาวเหี่ยวหรือร่วงบ้าง จึงเอาผ้าพลาสติกออกและให้น้ำตามปกติ พร้อมให้ปุ๋ยเคมีสูตร 12-24-12 หรือ 8-24-24 ต้นละ 1-2 ช้อนแกง หลังจากนั้น 10-15 วัน ต้นมะนาวจะออกดอก บำรุงดูแลมะนาวตามปกติอีก 4-5 เดือน จึงเก็บผลมะนาวได้

ที่มา :
ศูนย์ทางด่วนข้อมูลการเกษตร *1677
สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ.นครศรีธรรมราช

แหล่งอ้างอิง :
พันโท จรัญ หนูเนียม ม.7 ต.ท่าดี อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช
 
  ศึกษาและหาข้อมูลเพิ่มเติม : kasetporpeangclub

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น